Call: +84-978066686
E-mail: info@truonganplastic.vn / quangnd@truonganplastic.vn

Xác định rõ vai trò của Hải quan trong quản lý phế liệu nhập khẩu

(HQ Online)- Tổng cục Hải quan tiếp tục triển khai quyết liệt Chỉ thị 27/CT-TTg ngày 17/9/2018 của Thủ tướng Chính phủ về giải pháp cấp bách tăng cường công tác quản lý đối với hoạt động nhập khẩu (NK) và sử dụng phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất. Đồng thời tiến hành rà soát chính sách mới ban hành liên quan đến quản lý phế liệu NK để kiến nghị các giải pháp phù hợp.
Rác thải nhựa không đủ điều kiện nhập khẩu bị Hải quan Hải Phòng phát hiện, bắt giữ tháng 8/2018. 
Ảnh: N.Linh.

Diễn biến phức tạp 

 

Vừa qua Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành Thông tư số 08/2018/TT-BTNMT và Thông tư 09/2018/TT-BTNMT (có hiệu lực từ 29/10/2018) về quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đối với phế liệu sắt, thép, nhựa, giấy, thủy tinh, kim loại màu (đồng, nhôm, niken, kẽm, thiếc, vonfram, molyden, magie, titan, zircon, antimony, mangan, crom) và xỉ hạt nhỏ. Tuy nhiên qua nghiên cứu triển khai thực hiện, ông Âu Anh Tuấn cho rằng nội dung hai Thông tư  có một số vướng mắc, Tổng cục Hải quan đang tổng hợp để báo cáo Bộ Tài chính kiến nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xử lý.

 
Tại hội nghị trực tuyến giao ban công tác quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2018 của Tổng cục Hải quan (ngày 8/10), quyền Cục trưởng Cục Giám sát quản lý về hải quan Âu Anh Tuấn cho biết, riêng 8 tháng đầu năm 2018, lượng phế liệu NK bằng tổng số NK của cả năm 2015 và 2016.

 

Hoạt động NK phế liệu có chiều hướng gia tăng mạnh, có nhiều diễn biến phức tạp. Một số DN lợi dụng sơ hở về cơ chế chính sách để NK số lượng lớn phế liệu không đủ điều kiện, quy chuẩn kỹ thuật về bảo vệ môi trường vào Việt Nam; một số DN, hộ kinh doanh tại các làng nghề, cụm công nghiệp sử dụng công nghệ tái chế lạc hậu, chủ yếu là phân loại, sơ chế, tái chế ra nguyên liệu bán thành phẩm; không có hệ thống xử lý chất thải đạt quy chuẩn (nước thải, khí thải) là nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Ngoài ra, một số DN đã được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất để NK phế liệu nhưng lại bán cho các DN nhỏ lẻ khác (DN chưa được cấp Giấy xác nhận đủ điều kiện về bảo vệ môi trường trong NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất) để đưa vào các làng nghề, cụm công nghiệp tái chế làm tăng nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng đến môi trường sống và gây bức xúc trong dư luận xã hội.

Về nguyên nhân khách quan, từ cuối năm 2017, Chính phủ Trung Quốc dừng NK 24 loại phế liệu phục vụ tái chế gồm 8 loại phế liệu nhựa nguồn gốc sinh hoạt, 11 loại phế liệu dệt may, 4 loại phế liệu quặng và 1 loại phế liệu giấy (trong đó có một số mã phế liệu nhựa và giấy trùng với danh mục phế liệu được phép NK theo Quyết định số 73/2014/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ). Đây là một trong những nguyên nhân chính làm gia tăng các container tại các cảng biển, đặc biệt là nhựa phế liệu và giấy phế liệu.

Trước tình hình đó, Tổng cục Hải quan đã chủ động, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát; quản lý chặt chẽ đối với mặt hàng phế liệu và các mặt hàng có đặc trưng là phế liệu NK. Xây dựng, triển khai kế hoạch kiểm soát rủi ro đối với hoạt động NK phế liệu trên toàn quốc; xây dựng, triển khai kế hoạch điều tra, xác minh, xử lý vi phạm trong NK phế liệu; ban hành công văn số 4202/TCHQ-PC ngày 17/7/2018 hướng dẫn công tác quản lý phế liệu NK vào Việt Nam.

Theo ông Âu Anh Tuấn, các giải pháp quyết liệt của Tổng cục Hải quan trong quản lý phế liệu NK thời gian qua đã tạo sự đồng thuận cao trong xã hội; phân định rõ trách nhiệm của cơ quan quản lý và khẳng định vai trò của Bộ Tài chính (Tổng cục Hải quan) trong kiểm soát, ngăn chặn NK hàng hóa là chất thải, phế liệu không đáp ứng đủ điều kiện môi trường. Các nội dung tại công văn 4202/TCHQ-PC và các kiến nghị của Bộ Tài chính đã được Thủ tướng Chính phủ ghi nhận và đưa vào Chỉ thị 27/CT-TTg.

Tăng cường kiểm soát phát hiện vi phạm

Qua công tác tăng cường kiểm tra, giám sát tại cửa khẩu cảng biển, đặc biệt là trong quá trình thực hiện thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan đã phát hiện trên 45 mẫu phế liệu, tương ứng trên 300 container không đạt quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về bảo vệ môi trường đối với phế liệu NK làm nguyên liệu sản xuất, có lẫn các tạp chất nguy hại đến môi trường.

Tổng cục Hải quan đã chỉ đạo các đơn vị có liên quan tiến hành đánh giá tổng thể tình hình XNK phế liệu của trên 250 DN; rà soát, so sánh, đối chiếu thông tin trên cơ sở báo cáo của các Sở Tài nguyên và Môi trường, dữ liệu cấp phép NK…, qua đó xác định 44 DN có dấu hiệu nghi vấn gian lận về sửa chữa, làm giả hồ sơ, nhập vượt số lượng được cấp phép… trong hoạt động NK phế liệu. Hiện cơ quan Hải quan đang tiếp tục tổ chức điều tra xác minh theo chức năng, nhiệm vụ.

Trong quá trình kiểm tra, giám sát, cơ quan Hải quan các cấp đã phát hiện hàng loạt vụ vi phạm và ra các quyết định khởi tố vụ án hình sự liên quan đến các hành vi làm giả, tẩy xóa, sửa đổi các văn bản của cơ quan nhà nước để hợp thức hóa hồ sơ NK phế liệu. Đó là Công ty TNHH Dịch vụ Thương mại xuất nhập khẩu Đức Đạt NK phế liệu nhưng không có cơ sở sản xuất theo quy định hoặc có cơ sở sản xuất nhưng năng lực sản xuất thấp hơn so với lượng phế liệu được phép NK và chủ yếu NK để bán cho các DN hoạt động trong các làng nghề tái chế phế liệu là không đúng quy định của pháp luật, gây ô nhiễm môi trường. Trường hợp khác là Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hồng Việt NK phế liệu sau đó bán lại cho các DN trong nước là Công ty TNHH Yên Hùng tại TP. Hải Phòng; Công ty TNHH Bảo Phước NK phế liệu nhưng không có cơ sở sản xuất mà buôn bán, tiêu thụ nội địa...

Sai phạm khác là DN NK phế liệu vượt quá hạn mức được cấp theo các thông báo về lô hàng phế liệu NK. Như Công ty TNHH Sản xuất Xây dựng Dịch vụ Thương mại Hồng Việt NK thép phế liệu vượt quá 984 tấn so với tổng số giấy phép và NK nhựa phế liệu vượt quá 64.249 tấn so với tổng số giấy phép đã được Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bến Tre cấp. Một hành vi vi phạm khác là NK phế liệu vượt quá công suất sản xuất thiết kế. Đó là Công ty TNHH Hương Quỳnh Cẩm Hưng có công suất sản xuất khoảng 3.600 tấn nhưng thực tế công ty đã NK phế liệu vượt công suất được cấp phép là 54.900 tấn (gấp hơn 15 lần công suất thiết kế)...

Đặc biệt, qua quá trình kiểm tra, giám sát, cơ quan Hải quan phát hiện thủ đoạn cất giấu hàng hóa cấm NK trong các lô hàng phế liệu NK. Cụ thể, ngày 24/7/2018, cơ quan Hải quan tiến hành kiểm tra đối với lô hàng phế liệu NK có tên người nhận hàng trên vận đơn là Công ty Cổ phần Thép Pomina 2 phát hiện 119 kg cocain trong các container phế liệu. Gần đây nhất Chi cục Hải quan cảng Đà Nẵng phối hợp đội Kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Trung phát hiện lô hàng 8 tấn ngà voi, vẩy tê tê trong lô hàng khai báo là phế liệu.

Khẩn trương triển khai Chỉ thị 27

Ngay sau khi Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 27/CT-TTg, Tổng cục Hải quan đã có công văn số 5660/TCHQ-GSQL ngày 28/9/2018 yêu cầu Cục Hải quan các tỉnh, thành phố nghiên cứu, triển khai thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27/CT-TTg. Đồng thời niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục hải quan, tổ chức tuyên truyền, phổ biến nội dung Chỉ thị số 27/CT-TTg đến các hãng tàu/đại lý hàng tàu, DN kinh doanh cảng và các DN đặc biệt là các DN hoạt động trong lĩnh vực NK phế liệu biết, chủ động thực hiện.

Trên cơ sở Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan cũng có thông báo không giải quyết thủ tục NK phế liệu qua cửa khẩu đường bộ, đường sắt kể từ 1/10. Với lô hàng đã về đến cảng nếu đáp ứng đủ điều kiện pháp luật bảo vệ môi trường thì giải quyết thông quan nhanh để tránh hàng hóa tồn đọng lâu tại các cảng biển.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục triển khai tới các đơn vị hải quan địa phương một loạt giải pháp ngăn chặn từ xa để phòng ngừa phế liệu không đáp ứng quy định pháp luật được được dỡ xuống cảng, hướng dẫn hãng tàu, đại lý hàng tàu khai báo emanifest theo đúng Chỉ thị 27; đồng thời thực hiện kiểm tra hồ sơ tàu nhập cảnh để xác định các lô hàng không đáp ứng đủ điều kiện liên quan đến NK phế liệu làm nguyên liệu sản xuất, không nằm trong danh mục được phép NK, không có giấy xác nhận kí quỹ bảo vệ môi trường, không có tiêu chuẩn quy chuẩn… kiên quyết không cho dỡ hàng xuống cảng và thông báo cho các DN kinh doanh cảng không được phép dỡ hàng.

Tổng cục Hải quan cũng chỉ đạo các chi cục hải quan cửa khẩu có phế liệu NK tồn đọng căn cứ vào thông tin emanifest để thực hiện yêu cầu DN NK khẩn trương đến làm thủ tục hải quan, đồng thời xây dựng phương án xử lý giải quyết dứt điểm các lô hàng tồn đọng theo đúng pháp luật.

Theo baohaiquan.vn


Chia sẻ bài viết: 


Bài viết khác:

Thu hồi tiền thuế đã hoàn nếu không XK hết hàng NK để sản xuất

34 hiệp hội ở Mỹ kêu gọi bỏ thuế nhôm, thép từ Mexico và Canada

Thị trường dầu thô đã thay đổi như thế nào trong hơn một tháng qua?

OPEC và đồng minh cảnh báo thị trường dầu có thể rơi vào trạng thái dư cung vào năm 2019

Mỹ bơm dầu vượt mặt Nga và Ả-rập Xê-út, OPEC phản ứng ra sao?

Triển vọng ngành khí thiên nhiên Việt Nam

Chính sách thuế với hàng hóa NK để tạo tài sản cố định của DN chế xuất

Vướng trong hoàn thuế đối với doanh nghiệp chế xuất thực hiện quyền XNK

Hoàn thuế GTGT với hàng hóa NK sản xuất XK

Chính sách thuế đối với DN nội địa NK hàng cho DN chế xuất xây dựng nhà xưởng

Thị trường ngày 28/9: Giá xăng dầu, gạo, cà phê tăng

Không được xét giảm giá trong tính trị giá hải quan nếu chưa hoàn thành NK cho toàn bộ hàng hóa

Chưa cấp phép qua một cửa, phế liệu nhập khẩu gặp khó khăn

Đã có phương án xử lý khi hệ thống chưa tiếp nhận chứng từ thuộc hồ sơ hải quan

Sửa nghị định về điều kiện kho bãi hướng đến mục tiêu hiện đại hóa

Bãi bỏ một số Thông tư liên quan đến thuế nhập khẩu

Tại sao giá thép cứ tăng, giá kim loại cơ bản cứ giảm?

Lấy mẫu giám định phế liệu là một hình thức kiểm tra thực tế của Hải quan

Tính tiền chậm nộp theo “Tờ khai cuối cùng”

Nguồn cung toàn cầu có dấu hiệu giảm, dầu thô tăng giá

Hướng dẫn thủ tục hàng quá cảnh theo Nghị định 59 và Thông tư 39

Hướng đi cho ngành nhựa tái chế

Thị trường ngày 28/8/2018: Giá dầu tăng, nguyên liệu thức ăn chăn nuôi giảm mạnh, thép đi xuống ngày thứ 4 liên tiếp

Dầu tăng 3 phiên liên tiếp trước lo ngại về nguồn cung tại Iran

Khẩn trương báo cáo tình hình nhập khẩu phế liệu

Hải quan kiểm soát hoạt động nhập khẩu phế liệu bằng thiết bị kiểm định hiện đại

Xuất khẩu sắt thép tăng mạnh trong 7 tháng đầu năm

Soi mức thuế khai báo hàng nhập khẩu có xuất xứ từ các nước không được hưởng ưu đãi

Nguy cơ thiếu hụt nguồn cung, dầu thô tăng giá

Arab Saudi dừng vận chuyển qua Biển Đỏ, dầu thô tăng giá ngày thứ ba liên tiếp

EU áp dụng biện pháp tự vệ với ba nhóm sản phẩm thép của Việt Nam

Lo ngại nguồn cung từ Mỹ giảm, dầu tăng giá

Chính sách thuế đối với hàng tiêu hủy, phế liệu, phế phẩm: Thực hiện theo quy định tại Nghị định 134/2016/NĐ-CP

Khó dự đoán giá thép không gỉ tại châu Á trong quý III/2018

Chậm chuyển tiền nộp thuế, ngân hàng sẽ bị phạt chậm nộp

Chiến tranh thương mại: Cả xuất, nhập khẩu của Việt Nam đều “chịu trận”

Lo ngại về nguồn cung ở Libya, Iran, Canada, dầu thô tăng giá

Những điểm đáng chú ý của kinh tế nửa đầu năm 2018

Giá xăng tăng liên tục: Áp thuế kịch trần, nguy cơ khó lường

Tiếp tục nâng cấp và mở rộng nộp thuế điện tử 24/7

Tăng thuế VAT: Cần có lộ trình cụ thể

Dự trữ tại Mỹ giảm, giá dầu đạt đỉnh kể từ tháng 11/2014

Trung Quốc dự tính gì với ngành thép trong giai đoạn 2016 - 2020?

Dầu WTI vọt gần 2% khi nguồn cung tại Mỹ giảm mạnh nhất từ tháng 1/2018

Thêm 3 thủ tục kiểm tra chất lượng thực hiện Cơ chế một cửa

Bảo vệ hàng trong nước trước “làn sóng” ngoại nhập

Đính chính một số lỗi kỹ thuật tại các Biểu thuế nhập khẩu

Gần 6,7 triệu tấn thép được bán ra trong 5 tháng, tăng trưởng 35%

Dự trữ tại Mỹ giảm bất ngờ, dầu thô tăng giá

Doanh nghiệp quan tâm đến thực hiện chính sách mới về hải quan

Lo ngại OPEC không tăng sản lượng, dầu thô tăng giá

Từ ngày 5/6, một loạt văn bản pháp luật về lĩnh vực hải quan có hiệu lực

Phát sinh vướng mắc về sản xuất xuất khẩu

Tổng cục Hải quan hướng dẫn về miễn, hoàn thuế đối với một số loại thuế XNK

Cần điều kiện gì để NK máy móc đã qua sử dụng?

Bộ TN&MT: Bãi bỏ, đơn giản hóa 100% thủ tục hành chính về kiểm tra chuyên ngành

Thép rục rịch tăng giá

Nhiều quy định về xuất xứ hàng hóa sẽ có trong thông tư mới của Bộ Tài chính

Những cơ hội và rủi ro của ngành thép thế giới 2018

Vọt gần 3%, dầu lên đỉnh gần 3 năm rưỡi khi dự trữ tại Mỹ bất ngờ sụt giảm

Dầu lên cao nhất kể từ cuối năm 2014 khi căng thẳng tại Trung Đông leo thang

Giá thép xây dựng tăng cao, có thể lập kỉ lục mới

Thêm ưu đãi thuế Thu nhập cá nhân cho nhân lực trình độ cao

Infographics: Những thị trường XNK hàng hóa với Việt Nam năm 2017

Bán hàng thép xây dựng năm 2017 tăng mạnh

Gỡ vướng mắc về hoàn thuế

GIÁ DẦU TĂNG MẠNH, DẦN TIẾN TỚI NGƯỠNG 70 USD/ THÙNG

Mỹ có thể soán ngôi "vua dầu thô" năm 2018

Giá dầu tăng mạnh do tình hình bất ổn ở Iran

Đa dạng phương thức hỗ trợ pháp lý cho DN 2018

Tổng quan tình hình sản xuất, tiêu thụ và xuất khẩu thép 9 tháng 2017

Giá dầu tăng do căng thẳng giữa Iraq và người Kurd leo thang

Triển vọng giá dầu: Thị trường theo dõi tình hình khai thác dầu thô Mỹ

Tiện ích của Cổng thông tin tờ khai hải quan điện tử

Giá dầu sắp trở lại thời hoàng kim?

Nhu cầu thép của Trung Quốc dự báo tiếp tục tăng

Giá dầu tăng do kỳ vọng khả năng OPEC kéo dài thỏa thuận cắt giảm

Tiếp tục thể hiện sự minh bạch qua đo thời gian giải phóng hàng

Giá thép tăng cao kỷ lục

Các nhà máy thép Trung Quốc "chạy đua" tăng sản lượng do giá tăng mạnh

Đề nghị hãng tàu xử lý vướng mắc trong phối hợp giám sát

Giá dầu tăng do sản lượng khai thác của OPEC trong tháng 8 giảm

Quy trình biến rác thải thành quần áo, gạch lát đường ở Nhật

Nhật Bản áp thuế chống bán phá giá đối với vật liệu hóa học nhập khẩu từ Trung Quốc

Giá dầu tăng gần 3% sau khi cơn bão Harvey kết thúc

Giá thép trong nước đồng loạt vượt 12 triệu đồng/tấn

Giá dầu cuối tuần tăng

Giá dầu mất mốc 50 USD do sản lượng dầu thô OPEC bất ngờ tăng

Giá quặng sắt, thép tại Trung Quốc tăng

Tăng 4 phiên liên tiếp, dầu lên cao nhất kể từ cuối tháng 5/2017

Trực thăng tự động truy lùng hải tặc

Bộ Công Thương: Điện chưa tăng, xăng chưa giảm

Giá xăng thế giới hạ nhiệt

Nhập siêu giảm mạnh chưa hẳn đã vui