Chính sách tăng giá của người bán chủ yếu là nhờ giá nhóm hàng năng lượng đi lên kết hợp với giá ethylene giao ngay tại Châu Á tăng trong thời gian qua. Tuy nhiên, người mua tiếp tục kháng cự lại giá chào hàng tăng vì giá nguồn hàng Mỹ thấp, giá vừa qua giảm tại thị trường nội địa Trung Quốc kết hợp với mùa mưa và tháng Ramadan sắp đến.
Các công ty thương mại cho biết một nhà sản xuất Đông Nam Á giữ giá chào PE không đổi tại Indonesia so với tháng trước, trong khi đó, một nhà sản xuất Malaysia đã công bố giá PE tháng Sáu tại thị trường khu vực tăng USD20/tấn so với mức giá chốt đơn hàng tháng Năm.
Nguồn tin từ một nhà sản xuất Malaysia cho rằng giá nhóm hàng năng lượng đi lên là nguyên nhân chính dẫn đến việc họ tăng giá. Ông nói: “Chúng tôi chưa nhận được phản hồi nào từ thị trường sau khi công bố giá. Chúng tôi hiểu rằng sức mua có thể sẽ yếu trong ngắn hạn tại Indonesia và Malaysia do tháng Ramadan.”
Giá chào hàng nhập khẩu từ Trung Đông cũng đã bắt đầu đi lên, một nhà sản xuất Trung Đông tăng giá PE tháng Sáu tại thị trường khu vực thêm USD10/tấn đối với LDPE film, USD20/tấn đối với LLDPE film và USD30/tấn đối với HDPE film so với tháng Năm.
Một công ty thương mại Thái Lan nhận xét: “Người bán vẫn tăng giá chào hàng của mình do được hỗ trợ bởi giá nhóm hàng năng lượng mạnh. Tuy nhiên, người mua đang kháng cự lại các đợt tăng giá thêm. Nhu cầu tại Trung Quốc hiện nay cũng không tốt và nếu thị trường tương lai không còn hỗ trợ nữa thì người bán trên khu vực sẽ không thể giữ được mức giá cao này. Chúng tôi nghĩ người bán Trung Đông sẽ thay đổi cách tiếp cận vì giá chào của họ không thu hút sức mua.”
Một công ty sản xuất thành phẩm Malaysia nói: “Giá chào PE Trung Đông mà chúng tôi nhận được tăng. Tuy nhiên chúng tôi đang định đề xuất giá thấp hơn vì nhu cầu tổng thể yếu tại nước này.” Một người bán tại Philippines cũng nói rằng: “Chúng tôi nghĩ người bán sẽ duy trì xu hướng tăng giá nhờ giá dầu thô kì hạn đi lên trong khi đó, giá chốt đơn hàng còn tùy thuộc vào nhu cầu.”
Theo vpas.vn